• youtube
  • facebook

Gần 60 tỷ USD làm đường sắt Bắc-Nam, đi nhanh như máy bay

Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h. Với tốc độ này đường sắt tốc độ cao có thể cạnh tranh được với máy bay.

Báo cáo giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao ngày 28/8, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết, đến năm 2030 cả nước sẽ có 1,97 triệu hành khách/ngày và 2,8 triệu tấn hàng hoá trên hành lang Bắc - Nam. Nếu không đầu tư thêm loại hình vận tải khối lượng lớn sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên hành lang này.

Theo phương án liên danh tư vấn đưa ra, tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh dài 285km; Vinh - Nha Trang 896km; Nha Trang - TP.HCM 364km.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó đoạn Hà Nội - Vinh  khoảng 10,83 tỷ USD, Sài Gòn - Nha Trang khoảng 13,83 tỷ USD và đoạn Vinh - Nha Trang là 34,05 tỷ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước

Đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước

Đại diện liên danh cho biết, với vận tốc 200 km/h, thị phần hành khách đoạn Hà Nội - Nha Trang chỉ đạt 2,7%, còn khi đạt tốc độ 350 km/h thì có thể đạt thị phần 14%. Do đó, nếu khai thác tốc độ 350km/h, đường sắt sẽ cạnh tranh được với máy bay. 

Trong giai đoạn đầu, đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn sẽ khai thác tốc độ từ 160-200 km/h. Tốc độ này vẫn có thể cạnh tranh được với máy bay do không phải mất 2h ra sân bay làm thủ tục. 

Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới có khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt. 

Nếu được sớm thông qua, dự án sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm vào năm 2028-2029, các đoạn ưu tiên đưa vào khai thác năm 2032, các đoạn còn lại đưa vào khai thác năm 2040 -2045.

Sẽ trình QH thông qua

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật cầu đường cho biết, việc dự án chia các đoạn (Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, Nha Trang - Vinh) chưa phù hợp. Theo ông, cần chia nhỏ các dự án đầu tư, nhằm thực hiện tốt các dự án thành phần.

Hơn nữa, việc lựa chọn các nhà ga đặc biệt là Hà Nội - TP.HCM cần có đề xuất giao thông kết nối đồng bộ để phát huy hiệu quả dự án.

Đối với việc huy động nguồn vốn, ông Long cho rằng trường hợp sử dụng vốn ODA cần có sự đồng bộ trong quá trình đầu tư và huy động vốn. Riêng vốn ngân sách nhà nước phải nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, đảm bảo việc thực hiện.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông mong nhận được đóng góp thẳng thắn của người dân và các chuyên gia

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông mong nhận được đóng góp thẳng thắn của người dân và các chuyên gia

Đối với vốn tư nhân phải xác định rõ tỉ trọng và giá trị là bao nhiêu, tính khả thi trong huy động vốn tư nhân trong điều kiện Việt Nam cũng cần phải làm rõ trước khi đề xuất Chính phủ quyết định.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Trọng Bách, trước kia dự án đường sắt cao tốc có nhiều điểm chưa được làm rõ, nhất là hiệu quả đầu tư nên QH đã "bác". Trong báo cáo cần làm rõ vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự án phải tính bằng hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại cho xã hội, chứ không phải hiệu quả kinh tế từ dự án.

“Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khó thu hồi vốn, nhưng nhà đầu tư sẽ tính hiệu quả nên cần phải bóc tách. Về hạ tầng, Nhà nước phải đầu tư, còn lại sẽ hướng đến tư nhân", ông nói.

So với báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình QH trước đây, lần này sẽ có nhiều điều chỉnh. Trong đó, báo cáo đã cập nhật dự báo thị phần vận tải, định hướng công nghệ.

Thứ trưởng cũng mong muốn người dân, chuyên gia đóng góp thẳng thắn để dự án sớm được Chính phủ, QH thông qua.

create

Vũ Điệp / vietnamnet.vn

Người phụ nữ bị tai n.ạn nằm đau đớn giữa đường Sài Gòn

Người phụ nữ bị tai n.ạn nằm đau đớn giữa đường Sài Gòn

timer21/05/2019

Người phụ nữ bị tai n.ạn với th.ương tích nặng nằm đau đớn giữa đường Sài Gòn, được các chiến sĩ CSGT tiếp cận, sơ cứu rồi liên hệ bệnh viện đến chuyển đi cấp cứu.

Truy lùng gã côn đồ nẹt pô ầm ĩ đ.ánh người bất tỉnh khi bị nhắc ở TP.HCM

Truy lùng gã côn đồ nẹt pô ầm ĩ đ.ánh người bất tỉnh khi bị nhắc ở TP.HCM

timer21/05/2019

Bị nhắc nhở vì chạy xe lạng lách và nẹt pô, nam thanh niên côn đồ cầm mũ bảo hiểm p.hang người khác bất tỉnh rồi bỏ t.rốn. Phẫn nộ trước hành vi này, dân m.ạng đang truy tìm hắn qua ảnh chụp khuôn mặt và biển số xe 59S1 - 193.04.

Việt kiều dắt chó đi dạo ở Sài Gòn: ‘Vợ tôi bênh chồng nên mới thế, tôi không muốn vợ mình xin lỗi ai‘

Việt kiều dắt chó đi dạo ở Sài Gòn: ‘Vợ tôi bênh chồng nên mới thế, tôi không muốn vợ mình xin lỗi ai‘

timer21/05/2019

Dù đã lên tiếng xin lỗi trực tiếp các bác bảo vệ mà mình xúc phạm, chàng Việt kiều dắt chó đi dạo vẫn bị nhắc nhở về việc 'vào hùa' với các phát ngôn và thái độ của người vợ khi ngang nhiên đôi co với người lớn tuổi.

Thanh niên Việt kiều đến tận nơi xin lỗi 2 nhân viên bảo vệ ở Sài Gòn: ‘Con không khinh mấy chú, con cũng tự làm đủ nghề mới có tiền‘

Thanh niên Việt kiều đến tận nơi xin lỗi 2 nhân viên bảo vệ ở Sài Gòn: ‘Con không khinh mấy chú, con cũng tự làm đủ nghề mới có tiền‘

timer21/05/2019

Sau cuộc nói chuyện trực tiếp, nam thanh niên nhận lỗi sai và cho hay lúc đó đã nóng giận, nói lời không đúng mực.