• youtube
  • facebook

Đường dây nóng Sài Gòn ghi nhận hết lỗi của CSGT

TP. HCM thiết lập kênh thông tin ghi nhận các bức xúc của người dân trong cách ứng xử hoặc xử phạt của CSGT để tạo niềm tin nơi nhân dân.

Ngày 13/4, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) đã công bố công khai để người dân phản ánh những điều không hài lòng vê cách ứng xử và xử phạt của CSGT tại TP. HCM.

Theo công bố số điện thoại đường dây nóng là  069.3187.521 được hoạt động 24/24. Ngay chiều ngày 13/4, Báo Đất Việt đã liên hệ với số điện thoại trên và ghi nhận tinh thần "nóng" này.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC67. Ảnh: Công an TPHCM

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC67. Ảnh: Công an TPHCM

Đại diện trực ban đường dây nóng cho biết, số điện thoại đường dây nóng đã được công khai với nhân dân từ lâu để phản ánh về thái độ làm việc, tư thế, tác phong của CSGT. Đồng thời, người dân có thể phản ánh các sự việc xảy ra trên đường như kẹt xe, cây đổ... liên quan đến giao thông.

"Đã có nhiều trường hợp người dân gọi điện tới để phản ánh bức xúc về thái độ, cách cư xử của CSGT. Những thông tin cụ thể được phản ánh sẽ được ghi lại và chuyển tới một bộ phận xử lý thông tin trước khi báo cáo lên lãnh đạo. Từ đó, căn cứ vào các nội dung đó để giáo dục, nhắc nhở các cán bộ, chiến sĩ. Nếu vụ việc xảy ra nghiêm trọng hơn thì cần phải xác minh, nếu nghiêm trọng thì sẽ có xử lý" - đại diện trực ban đường dây nóng thông tin.

Người trực ban điện thoại cho biết, nhiều người dân có phản ánh rất khách quan trung thực nhưng cũng có những trường hợp người dân gọi điện thoại tới nhưng bày tỏ thái độ không hợp tác, vừa gọi điện thoại tới vừa chửi bới, mạt sát hoặc thậm chí là cả thông báo về các nội dung không liên quan đến giao thông.

Qua quá trình hoạt động trong một thời gian, các vụ việc được phản ánh sau khi gửi tới các đơn vị để xử lý, xác minh thì vấp phải tình trạng là thông tin không rõ ràng. Người dân muốn thông báo về các trường hợp không hài lòng nhưng cũng không thông tin về nội dung, địa chỉ nơi xảy ra vụ việc khiến việc ghi nhận hay xác minh rất khó khăn. Điều này khiến việc tiếp nhận các thông tin cũng có khó khăn và cần chọn lọc. 

"Ví dụ, trường hợp người dân có sai phạm trên đường, gọi điện thoại phản ứng về một CSGT có thái độ trong công việc như không cầu thị, hách dịch, cửa quyền, hay  vòi vĩnh thì nếu có các thông tin đầy đủ, chúng tôi đều ghi nhận và xem xét để cấp trên xử lý. Người dân nếu có đầy đủ thông tin ngày, giờ, có địa điểm, ở đường nào, có tên của CSGT đó thì chúng tôi sẽ ghi nhận hết để có xác minh, gửi cho Thủ trưởng đơn vị đó xử lý.

Nhưng nhiều người gọi tới nói rằng đang đi đường thì bị CSGT gọi vào bắt, lấy tiền. Nhưng khi hỏi anh CSGT đó làm ở địa điểm nào, lúc mấy giờ thì người gọi tới nói: "Tôi không nhớ" , hỏi CSGT đó tên là gì thì trả lời: "Tôi không coi". Khi hỏi kỹ thêm là biển số xe của CSGT đó là gì, có phù hiệu gì không, có ghi đơn vị nào không (vì xe moto đều có phù hiệu đằng trước) thì người dân trả lời: "Tôi cũng không coi"... Những trường hợp phản ánh như vậy rất khó khăn cho chúng tôi để xác minh" - vị này cho biết.

Người trực ban cũng mong người dân khi phản ánh về thái độ làm việc, tư thế tác phong hoặc các tiêu cực như vòi vĩnh, nhũng nhiễu của CSGT thì cần nói rõ nội dung.

"Riêng nói tới thái độ của CSGT thì phải trung thực vì thường thường thái độ đều là của 2 bên. Không thể có trường hợp CSGT bắt người vi phạm lại chửi rủa, mạt sát người vi phạm. Chắc chắn phải có thái độ cự cãi, không hợp tác, thái độ chống đối hay lời ăn tiếng nói thiếu lịch sự với CSGT thì mới có các thái độ qua lại với nhau. Vì lực lượng CSGT vốn là 'đầy tớ của nhân dân' nhưng có các trường hợp chỉ ở mức độ chấp nhận được thôi. Người vi phạm có cả người lớn tuổi, người nhỏ tuổi. Những người nhỏ tuổi nhưng thái độ trịch thượng thì CSGT không thể để người vi phạm lên giọng mãi được mà không xử lý được công việc" - vị đại diện thông tin.

Người dân bức xúc vì thái độ của CSGT có thể phản ánh lên đường dây nóng.

Người dân bức xúc vì thái độ của CSGT có thể phản ánh lên đường dây nóng.

"Đường dây nóng muốn phổ biến rộng rãi tới người dân để ghi nhận những phản ánh. Trong những phản ánh đó, có nhiều thông tin rất có ích, mang tính chất nhắc nhở hay có những phản ánh về những vấn đề công việc nữa để nâng cao tinh thần trách nhiệm của CSGT lên. Điều đó chúng tôi ghi nhận và cảm ơn những đóng góp nhỏ này của nhân dân" - đại diện trực ban nói.

Ông cũng cho biết, có trường hợp các đối tượng xấu lợi dụng việc công khai số điện thoại này để phản ánh các thông tin mang tính chất tiêu cực, bôi xấu lực lượng CSGT.

Trước đó, PC67 trong buổi sáng ngày 13/4 cũng đã tổ chức Hội nghị Tập huấn nâng cao văn hóa ứng xử, kỹ năng giao tiếp đối với cán bộ chiến sĩ thuộc phòng với nhân dân: như  tôn trọng trong giao tiếp và công bằng trong xử phạt.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng PC67, thời gian qua PC67 đã phát động đến 100% cán bộ chiến sĩ tổ chức học tập sát với yêu cầu nhiệm vụ của CSGT. Cuộc tập huấn năm nay có những điều chỉnh và đổi mới làm sao để thay đổi một bộ mặt mới của CSGT.

create

Cúc Phương/baodatviet.vn