• youtube
  • facebook

Chuyến phà “độc nhất vô nhị“ ở Sài thành sắp được thay thế bằng cầu

Giữa lòng Sài thành hoa lệ, một chuyến phà 'độc nhất vô nhị' vẫn hiện hữu với hàng ngàn lượt người qua lại mỗi ngày. Nhằm xóa bỏ những nguy hiểm tiềm ẩn cho hành khách, cũng để phát triển kinh tế, TP.HCM sẽ xây dựng cầu bắc qua đoạn sông Vàm Thuật.

Điều đặc biệt hơn nữa là mỗi chuyến phà chỉ mất khoảng 3-5 phút di chuyển, bởi lòng sông quá nhỏ.

Chuyến phà kỳ lạ ấy là phà An Phú Đông, nối quận Gò Vấp và quận 12, TP.HCM, lưu thông qua sông Vàm Thuật, một nhánh sông Sài Gòn, có chiều rộng khoảng 80m.

Phà hoạt động từ 3h30 đến 23h30 mỗi ngày, không có ngày nghỉ và phục vụ nhu cầu đi lại cho hàng ngàn lượt người. 

Phà An Phú Đông nối hai bờ sông Vàm Thuật.

Phà An Phú Đông nối hai bờ sông Vàm Thuật.

Mỗi chuyến phà tải được khoảng 60–120 người và phương tiện, chủ yếu là xe gắn máy, xe đạp, xe ba gác. Giá vé 2.000 đồng/người và phương tiện, 1.000 đồng/người đi bộ, 3.000 đồng/2 người và phương tiện.

Các dịp lễ, phà hoạt động 24/24h đáp ứng nhu cầu của người dân vào trung tâm thành phố vui chơi.

Phà được xem như con đường tắt để người dân vùng ven đi và về nhanh hơn. 

Phà được xem như con đường tắt để người dân vùng ven đi và về nhanh hơn. 

Bến phà phía quận 12 hết sức tạm bợ và nhếch nhác.

Bến phà phía quận 12 hết sức tạm bợ và nhếch nhác.

Lòng sông quá nhỏ nên phà vừa xuất bến...

Lòng sông quá nhỏ nên phà vừa xuất bến...

... đã vội cập bến.

... đã vội cập bến.

Ngoài những điểm đặc biệt, phà cũng tồn tại các bất cập và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Chủ quan, nhiều người dân không chủ động mặc áo phao, không tuân thủ các quy định an toàn trên phà. Nhân viên phục vụ trên phà cũng không chủ động nhắc nhở hành khách.

Nhân viên bến phà chủ quan không đóng thanh chắn khi phà di chuyển.

Nhân viên bến phà chủ quan không đóng thanh chắn khi phà di chuyển.

Trên phà có áo phao nhưng hành khách không mặc vào, nhân viên cũng phát cho có.

Trên phà có áo phao nhưng hành khách không mặc vào, nhân viên cũng phát cho có.

Để phục vụ người dân, bến phà luôn có đến 4-5 chiếc phà được vận hành. Thời gian bến phà hoạt động cao điểm thường vào buổi sáng - người dân đi làm và buổi chiều - người dân trở về.

Ở thời điểm này, 2 chiếc phà sẽ hoạt động liên tục, thậm chí 3 phà mới tải hết khách. Nhiều người cũng bức xúc khi phải chờ tới 2, 3 lượt phà mới có thể qua sông. 

Cách bến phà An Phú Đông không xa là ngôi miếu nổi (Sa Tân miếu) nổi tiếng ở Sài thành.

Cách bến phà An Phú Đông không xa là ngôi miếu nổi (Sa Tân miếu) nổi tiếng ở Sài thành.

“Phà đã kết nối cho người dân đi lại thuận tiện hơn nhưng tốt nhất, chính quyền nên sớm triển khai dự án xây cầu tại đây. Khi đó, sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc cho người dân, đồng thời, mang lại hiệu quả kinh tế và sự phát triển, phồn thịnh cho khu vực An Phú Đông và cả thành phố”, bà Lê Thị Kim Huê, một người dân sống ở phường An Phú Đông, quận 12 chia sẻ.

Mới đây, UBND TP.HCM đã có chủ trương xây dựng cầu bắc qua đoạn sông này thay cho phà hiện hữu. Theo sở Giao thông Vận tải TP.HCM, dự án xây cầu Vàm Thuật bắc qua sông Vàm Thuật có chiều dài 376m, rộng 18m, triển khai thi công trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao cho UBND quận 12 xem xét lại quy hoạch đô thị khu An Phú Đông (quận 12) để có quyết định đầu tư xây dựng cầu vĩnh cửu hoặc cầu tạm bắc qua sông Vàm Thuật. Hy vọng trong tương lai, người dân sống ở hai bờ sông sẽ không còn lo lắng khi di chuyển qua khu vực.

create

Dương Thanh Tùng / nguoiduatin.vn