• youtube
  • facebook

Sau 1 tháng nổi như cồn, cà phê cá bơi ở Sài Gòn đóng cửa bảo trì

Quán buộc phải đóng cửa vì chủ công trình lo lắng chất lượng công trình sẽ xuống cấp.

Ra đời cách đây 1 tháng, cà phê cá bơi hay còn gọi là cà phê 'lội cá' nhanh chóng gây sốt ở Sài Gòn và thu hút rất đông du khách đến trải nghiệm. Tuy nhiên, mới đây, quán buộc phải đóng cửa để bảo trì vì nhiều vấn đề phát sinh.

Mặt bằng của quán là mặt bằng thuê vì vậy việc tiến hành thi công phải được chủ nhà cho phép. Khi xây dựng hồ cá trên lầu, tòa nhà sẽ phải chịu một áp lực lớn do trọng lượng của nước gây ra, dẫn tới việc chủ nhà không cho phép tiếp tục hình thức kinh doanh này.

Mặc dù chủ quán đã tham khảo các ý kiến và trực tiếp mời những chuyên gia về lĩnh vực xây dựng qua thẩm định, kết quả cho thấy công trình này hoạt động ổn, nhưng chủ nhà vẫn không đồng tình.

Chủ quán bắt buộc phải chuyển mô hình, đập toàn bộ mô hình cũ và xây dựng lại mô hình mới. Điều này gây khó khăn cho quán rất nhiều, vì khách hàng đến quán đa phần chỉ vì cá, giờ quán lại rơi vào tình trạng bảo trì nên khách đến quán rồi bỏ về rất nhiều.

Mô hình quán trước đây.

Mô hình quán trước đây.

Hiện tại quán đang được bảo trì và nâng cấp.

Hiện tại quán đang được bảo trì và nâng cấp.

Chưa kể, cách đây không lâu, quán còn gặp phải lùm xùm phạt nhân viên vì cá chết. Nhưng theo lời của chủ quán, tất cả các nhân viên làm việc tại quán chưa có bất kì ai bị phạt vì cá chết, bởi giá của cá Koi rất cao, có thể lên đến 12 triệu đồng mỗi con, nếu phạt tiền thì sẽ đẩy nhân viên vào tình thế hết sức khó khăn.

Chỉ có trường hợp nhân viên bị sa thải, nếu có thái độ hoặc hành vi xem thường tính mạng của cá, không ngăn cản khách hàng có hành vi làm tổn thương cá. Bởi vì mức độ ‘nhạy cảm' của loài cá Koi tỷ lệ thuận với mức độ thân thiện của chúng, những hành động không thân thiện của khách hàng như bắt cá, hù cá, khuấy động mạnh môi trường sống có thể khiến cá bị stress.

Tính đến thời điểm này, quán chỉ chính thức sa thải một trường hợp duy nhất. Vì nhân viên này nhìn thấy khách chân có dính vôi sữa bước vào nước nhưng vẫn không ngăn cản, đồng thời còn có hành vi ‘học lỏm' công thức pha chế của quán lan truyền ra bên ngoài, tự pha chế công thức theo ý mình để giao địch với khách mà không theo công thức của quán.

Sắp tới, quán sẽ chuyển sang mô hình xây bằng kính cường lực, lượng nước sẽ ít đi, trọng lượng sẽ giảm xuống. Đồng thời, thay vì mực nước cũ chỉ là 20 cm thì mô hình kính cường lực mới sẽ được xây cao đến 1,4 m.

Như vậy, cá sẽ được sống trong môi trường có mực nước cao hơn. Loại cá được chủ quán nhập về nuôi là cá Koi thế hệ F1 của Nhật, loài cá với tính thân thiện với con người cực kì cao.

Thay vì ngâm chân trong hồ thì khách sẽ được ngồi cạnh hồ với đàn cá bơi xung quanh, khách có thể tương tác với cá qua mặt kính, hoặc đưa tay vào mặt nước trên miệng hồ để chơi đùa với cá.

Như vậy, khách hàng có thêm một lợi ích nữa là có được một ‘môi trường khô', có thể ở lại quán bao lâu tùy thích, thay vì phải ra về vội vì ngại ngâm chân quá lâu trong nước.

Mô hình mới sẽ khác phục nhược điểm trước đây khi không thế ngâm ngân trực tiếp quá lâu vào nước.

Mô hình mới sẽ khác phục nhược điểm trước đây khi không thế ngâm ngân trực tiếp quá lâu vào nước.

Theo dự đoán của chủ quán Nguyễn Được Hòa (1996) : ‘Việc thiết kế lại quán sẽ không làm mất đi sức hút. Vì điều kiện khiến khách hàng có muốn đến quán hay không, có muốn quay lại quán hay không chính là mức độ tương tác, độ thân thiện giữa mình và cá như thế nào.

Bên mình, mỗi nhân viên đều được học kỹ năng huấn luyện cá, luôn đảm bảo làm sao cá của quán sẽ tương tác thật tốt với khách. Nền việc thay đổi lần này chỉ đơn giản thay đổi về giao diện, chứ mô hình thì vẫn giữ nguyên như bản chất ban đầu'.

create

Thu Trang / Baodatviet.vn