• youtube
  • facebook

Bí quyết làm giàu của những chàng trai 9x có thu nhập “khủng“nhờ cây cà phê

Nhờ tài năng cộng với 'máu liều' dám nghĩ, dám làm và dám theo đuổi đam mê mà rất nhiều 9x đã thành công với doanh thu 'khủng' mỗi tháng chỉ từ cây cà phê.

9x Buôn Ma Thuột  trồng cà phê thu 7 tỷ đồng/tháng

 Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cao nguyên Buôn Ma Thuột, từ nhỏ Cao Thanh Tuấn (sinh năm 1990) đã sớm gắn bó với mùi vị nồng nàn của của cà phê ngày thu hoạch. Cũng từ đây, suy nghĩ phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương ngày càng sôi sục trong tâm trí chàng trai trẻ.

Chàng trai 9x Cao Thanh Tuấn kể lại, năm 1996, gia đình anh lập công ty chuyên về thương mại, mua bán cà phê thành phẩm. Sau một thời gian kinh doanh, nhận thấy việc thu mua và cung cấp không phải con đường phát triển bền vững nên quyết định đi sâu vào lĩnh vực trực tiếp nuôi trồng, sản xuất cũng như chế biến và phân phối cà phê.

Nhờ áp dụng tốt kiến thức marketing và bán hàng hiện đại nên việc kinh doanh của Cao Thanh Tuấn gặp khá nhiều thuận lợi. (Ảnh: Danviet.vn)

4 năm học đại học ở một lĩnh vực không liên gì đến kinh tế, kinh doanh nhưng khi ra trường, do công việc nhàm chán, không phải đam mê nên chàng trai 9x này đã quyết định học tập và lao động ngay trên chính quê hương mình, tiết kiệm thời gian và cả chi phí.

Tốt nghiệp vào năm 2016, Tuấn nhận nhiệm vụ trợ lý tổng giám đốc, trưởng phòng xuất nhập khẩu và phụ trách phần Marketing phi truyền thống của công ty TNHH thương mại Hạnh Tuấn. Nếu trước đây, công ty chủ yếu chú trọng đến mảng bán hàng trực tiếp, xây dựng đại lý tại thành phố lớn, thị trường chủ yếu là các tỉnh thành trong nước; thì giờ đây, với tư duy mới cùng cách làm hiện đại, Tuấn đã xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến, tìm thêm khách hàng mới tại nước ngoài cũng như các tỉnh thành xa. Theo chia sẻ, Thương mại điện tử đã giúp 9x này rất nhiều trong công việc.

Được biết hiện công ty của anh có 80 cán bộ nhân viên, doanh thu 1 tháng đạt gần 10 tỷ đồng, trong số đó có đến 70% mang về từ nguồn phi truyền thống do Tuấn đảm nhiệm. Con số này tăng trưởng đáng kể so với trước đây, khi công ty chỉ tập trung kinh doanh theo phương thức cũ.

Chàng trai 9x biến cà phê sạch thành đặc sản của phố cổ Hội An

Từ niềm đam mê cùng mong muốn khám phá cách thưởng thức cà phê của nhiều du khách đến từ các quốc gia khác nhau, Nguyễn Quốc Pháp (SN 1991) bắt đầu hành trình gian nan mang cà phê sạch về phố cổ Hội An khiến nhiều người nể phục.

Ấp ủ dự án tự trồng cà phê hữu cơ từ lâu, thế nhưng Pháp loay hoay đi tìm phương án thực hiện một cách chu toàn. Trong một lần tình cờ tham khảo tư liệu về cách trồng cà phê phù hợp với độ cao từ 1.500 – 2.100m, thổ nhưỡng đất đỏ bazan và nhiệt độ dưới 23 độ C, Pháp quyết định chọn tỉnh Lâm Đồng đầu tư trồng 3 loại giống cà phê Arabica, Moka và Robusta ở vườn thuộc các vùng Đức Trọng, Núi Min, Cầu Đất.

Mỗi năm, Pháp đều đặn lên thăm vườn cà phê vào các kỳ cây ra hoa, cây ra hạt non để hướng dẫn người dân cách bón phân, cắt lá, tỉa cành và lúc thu hoạch Pháp sẽ trực tiếp chuyển đến nhà máy xử lý. Những hạt cà phê do chính tay Pháp làm lên trên mảnh đất Lâm Đồng rồi mang về Hội An đã thu hút rất nhiều khách sành thưởng thức cà phê.

Rất nhiều nhà hàng, khách sạn đặt mua cà phê do chính tay Pháp rang xay, pha chế. (Ảnh: baoquangnam.vn)

Ngày qua tháng lại, người dân phố cổ bấy lâu nay dường như quen dần với những sợi khói mang hương cà phê đậm đà quyện quanh ngõ ngách lân cận tuyến đường Trần Phú và Nguyễn Phúc Chu. Đến nay, tuy đã gặt hái được không ít thành công nhưng Pháp vẫn không ngừng tìm tòi, khám phá thêm những điều thú vị từ hạt cà phê.

9X sáng lập Coffee Bike Viet Nam: Mang công nghệ đi bán cà phê

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành quan hệ công chúng của Trường Đại học Văn Lang (TP.HCM), Hoàng Tiễn - chàng trai sinh năm 1992 tìm ngay được chỗ làm thuộc diện “chăn ấm nệm êm”. Công việc đúng nghề học, lương thưởng ổn định, lại có thời gian dành cho cà phê – thức uống yêu thích của Tiễn.

Nhưng cũng vì có thời gian thăm nom các quán cà phê do yêu cầu công việc khi đó, Tiễn bỗng phát hiện ra, không phải lúc nào cũng ghé được quán cà phê hợp gu cho dù quán cà phê ở TP.HCM dày đặc. Giá mà có cách gọi tách cà phê hợp ý bất cứ lúc nào thì tiện quá. Tiễn và nhiều người bạn đã từng chia sẻ mong ước ấy khi phải gọi thứ thức uống mùi cà phê, nhưng không hiểu trong đó có gì.

9X Hoàng Tiễn(người bên trái) sáng lập Coffee Bike Viet Nam: Mang công nghệ đi bán cà phê (Ảnh: baodautu.vn)

Những ý tưởng bắt đầu nhen nhóm. Tiễn lên mạng, tìm kiếm các thông tin về cà phê, rồi tự làm cà phê thực sự cà phê cho mình. “Chính trong lúc đó, tôi tự nghĩ rằng, không chỉ những người xung quanh tôi, mà đại đa số mọi người đều đang nghĩ “cà phê chỉ làm từ cà phê” là một điều gì đó xa xỉ. Chúng tôi muốn đưa cà phê về đúng giá trị nguyên bản của nó”, Hoàng Tiễn nói.

Tháng 6/2016, Hoàng Tiễn chính thức bỏ công việc văn phòng, cùng một người bạn học chung đại học là Quốc Anh thành lập Coffee Bike Viet Nam.

Điểm bán đầu tiên của Coffee Bike Viet Nam tại hẻm 400 - Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh (TP.HCM). Đặc biệt, đó mới là phần nổi. Tiễn đang có trong tay con át chủ bài mới, đó là CoffeeBike App, ứng dụng có ở 2 hệ điều hành IOS và Android.

Chỉ với một cái click, khách hàng có thể biết “Trạm tiếp năng lượng cà phê máy, rang mộc” nào gần mình nhất để đặt hàng. Như vậy, với ứng dụng này, Coffee Bike Viet Nam trở thành chuỗi cà phê đầu tiên ở Việt Nam cho phép người dùng đặt thức uống thông qua ứng dụng trên điện thoại di động.

Tới nay, Coffee Bike Viet Nam bắt đầu đối mặt với những khó khăn mới trong nguồn nguyên liệu. Hệ thống này đang hợp tác bao tiêu cà phê của một hộ nông dân tại Kon Tum theo tiêu chuẩn trồng trọt, thu hoạch và rang của mình. Những ngày đầu, Coffee Bike Viet Nam chỉ nhập khoảng 20-30kg/lần, nhưng hiện nay, số lượng đã tăng lên 3 tấn/lần. Với tốc độ tăng trưởng này, việc dựa vào khả năng cung cấp của một hộ nông dân sẽ là rủi ro lớn.

create

Anh Đức(Tổng Hợp) / Tin nhanh Online